UPI பரிவர்த்தனை தோல்வியடைந்ததா? சரியான நேரத்தில் மாற்றப்படாவிட்டால் ரூ .100 அபராதத்துடன் வங்கிகள் திருப்பிச் செலுத்த வேண்டும்.
நிதியாண்டு ஏப்ரல் 1 ஆம் தேதியுடன் முடிவடைந்தது, அன்றைய தினம் இந்தியாவில் அனைத்து வங்கிகளும் மூடப்பட்டன. இதன் விளைவாக, பல வாடிக்கையாளர்கள் NEFT, IMPS மற்றும் UPI வழியாக பணத்தை மாற்றுவதில் சிக்கல்களை சந்தித்தனர்.
செப்டம்பர் 19, 2019 தேதியிட்ட இந்திய ரிசர்வ் வங்கி (ஆர்பிஐ) சுற்றறிக்கையின் படி, திருப்புமுனை நேரம் (டாட்) ஒத்திசைவு மற்றும் தோல்வியுற்ற பரிவர்த்தனைகள் ஏற்பட்டால் வாடிக்கையாளர் இழப்பீடு, வாடிக்கையாளரின் வங்கிக் கணக்கிலிருந்து டெபிட் செய்யப்பட்ட பணம் திரும்பவில்லை என்றால் குறிப்பிட்ட காலத்திற்குள் வங்கி கணக்கு, ஒரு நாளைக்கு ரூ .100 அபராதம் செலுத்த வங்கி பொறுப்பாகும்.
யுபிஐ,ஒரு ட்வீட்டில், இந்திய தேசிய கொடுப்பனவு கழகம் "ஏப்ரல் 1 மாலை முதல் இந்த வங்கி அமைப்புகள் பெரும்பாலானவை இயல்பு நிலைக்கு வந்துள்ளன" என்றும், "வாடிக்கையாளர்கள் தடையின்றி IMPS மற்றும் UPI சேவைகளைப் பெறலாம்" என்றும் கூறினார்.